Hành vi mua nhà chung cư của người tiêu dùng đang thay đổi

Sau vụ cháy Carina, an toàn cháy nổ trở thành vấn đề nóng ở các dự án chung cư. Dư chấn xã hội từ vụ cháy khiến người tiêu dùng dè dặt hơn với phân khúc căn hộ.


Hành vi mua nhà của người tiêu dùng đang thay đổi

Hành vi mua nhà của người tiêu dùng đang thay đổi


Đại diện Savills cho biết, khách hàng bắt đầu cẩn trọng hơn khi chọn mua căn hộ tại các dự án chung cư. Đây có thể là rào cản khiến thị trường căn hộ có thể chững lại, nhưng cũng là lúc nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm, bên cạnh các yêu cầu về chất lượng chung.

Trên thực tế, ngay sau vụ cháy Carina, phần lớn các chủ đầu tư đều tăng cường củng cố hệ thống PCCC trong hạng mục đầu tư của mình. Ngoài ra, sự cố này cũng khiến khách hàng chú trọng hơn đến yếu tố PCCC khi quyết định mua căn hộ. Họ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát dự án, quan tâm đến các vấn đề an toàn mà trước đây họ chưa từng hoặc rất ít để tâm đến.

Với người đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn (giãn tiến độ) cho đến khi các thắc mắc về an toàn cháy nổ được giải đáp một cách thỏa đáng. Riêng những chung cư đã đưa vào hoạt động, cách vận hành hệ thống PCCC tiếp tục trở thành tác nhân quan trọng trong việc giữ cư dân tiếp tục ở lại. Có thể nói, hành vi tiêu dùng của người mua nhà được dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ sau những vụ hỏa hoạn vừa qua.

Bà Trần Minh Ái, Giám đốc bộ phận Quản lý BĐS Savills Tp.HCM cho rằng, trên quan điểm chuyên môn, căn hộ chung cư vẫn an toàn hơn nhà phố. Dù có thuộc phân khúc nào thì loại hình nhà ở này ít nhất cũng có tiêu chuẩn an toàn rõ ràng, được kiểm tra, kiểm soát định kỳ bởi cơ quan chức năng và trước khi đưa vào sử dụng. Việc đảm bảo an toàn an ninh, đặc biệt là an toàn cháy nổ không chỉ phụ thuộc vào các thiết bị mà chủ đầu tư cung cấp mà phụ thuộc vào nhiều bên, từ chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý và cả cư dân sinh sống trong các tòa cao ốc chung cư đó.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Tp.HCM đưa ra lời khuyên, khách hàng có thể yêu cầu đại diện chủ đầu tư cung cấp các chứng từ xuất xứ, quy cách, bảo hành sản phẩm, hóa đơn hay hợp đồng cung cấp các thiết bị như vệ sinh, phòng tắm, bếp, điện lạnh, cửa chính và cửa sổ, ổ khóa, sàn, phòng ngủ, thông gió… để đối chiếu thực tế.

"Tùy thuộc vào các điều kiện bàn giao căn hộ (giao thô, giao hoàn thiện cơ bản, giao hoàn thiện đầy đủ…) mà người mua thực hiện các bước kiểm tra phù hợp. Nếu có bất cứ sự cố nào, người mua cần ghi chú lại nhằm yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục, đảm bảo căn hộ khi bàn giao phải hoàn chỉnh và an toàn trong quá trình vận hành. Đặc biệt, nếu chủ đầu tư chưa khắc phục xong những yêu cầu đó thì tuyệt đối không ký vào biên bản nhận nhà" – Ông Duy cảnh báo.

 

Theo Enternews
 

Cảm ơn bạn đã like và chia sẻ bài viết này